Làm gì khi trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

Trẻ tiêu chảy khi dùng kháng sinh

Tiêu chảy có thể do nhiều nguyên nhân như do vi khuẩn, do virut, do nhiễm ký sinh trùng, do ngộ độc thực phẩm, do dinh dưỡng không hợp lý,… nhưng rất thường gặp là do dùng kháng sinh. Đây là tác dụng phụ thường gặp ở các bé khi uống thuốc, cho dù hệ tiêu hóa của bé có khỏe mạnh thì cũng khó tránh khỏi tình trạng này.

Vì sao dùng kháng sinh lại gây tiêu chảy?

Kháng sinh là một chất mà ngay ở nồng độ thấp nhất cũng có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Kháng sinh có nhiều nhóm khác nhau, trong mỗi nhóm có nhiều loại biệt dược (tên), có tác dụng diệt các loại vi khuẩn khác nhau.

Khi sử dụng kháng sinh có tác dụng diệt nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt là với liều cao và kéo dài, thì các loài vi khuẩn có lợi nói trên cũng bị kháng sinh tiêu diệt, phá vỡ thế cân bằng gây ra hiện tượng loạn khuẩn ruột. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh có sẵn hoặc mới xâm nhập, dẫn tới chứng tiêu chảy hoặc viêm ruột do kháng sinh.

Bất kỳ loại kháng sinh nào cũng có thể gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn trong cơ thể, nhất là các kháng sinh phổ rộng hiện nay.

tre-bi-tieu-chay

Biểu hiện của tiêu chảy do kháng sinh

Biểu hiện thường thấy khi trẻ bị tiêu chảy do kháng sinh:

  • Tiêu chảy thường xuất hiện trong và sau đợt dùng kháng sinh.
  • Mỗi lần đại tiện trẻ phải rặn và do tính chất axit của phân, vùng hậu môn của trẻ bị hăm đỏ.
  • Hầu hết các trường hợp, tiêu chảy do kháng sinh là nhẹ với biểu hiện chính là đi ngoài phân sống, phân lỏng nhiều lần trong ngày.

Trong một số trường hợp, trẻ suy giảm miễn dịch, trẻ suy dinh dưỡng, có bệnh lý nặng kèm theo, khi dùng kháng sinh phổ rộng, liều cao, kéo dài có thể gây ra tình trạng tiêu chảy nặng hơn, được gọi là viêm đại tràng giả mạc.

Trong trường hợp này, các biểu hiện có thể gặp bao gồm: tiêu chảy, phân nhiều nước và có thể có máu; đau bụng; buồn nôn và nôn, sốt.

Phân biệt trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh với tiêu chảy do nguyên nhân khác?

Trong hầu hết các trường hợp tiêu chảy do kháng sinh là không có sốt, triệu chứng tự hết sau khi ngừng kháng sinh; trong khi tiêu chảy do các nguyên nhân nhiễm khuẩn trẻ đều có sốt, mức độ tiêu chảy nặng hơn, kèm theo các biểu hiện tiêu hóa khác như nôn, đau bụng.

Tuy nhiên, với các trường hợp viêm đại tràng giả mạc do kháng sinh, cần đưa trẻ đến bác sĩ và xét nghiệm phân để chẩn đoán phân biệt.

Ảnh hưởng của dùng kháng sinh với trẻ nhỏ:

Điều mà không một bậc cha mẹ nào mong muốn đó là tình trạng tiêu chảy do loạn khuẩn kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn hấp thụ và chuyển hóa. Trẻ bị mất nước kèm theo rối loạn điện giải, dẫn đến suy dinh dưỡng, gầy sút nhanh chóng.

Làm gì khi trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

men-tieu-hoa-biolactomen-chuan

Sử dụng men tiêu hoá Bio Lactomen giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu hoàn toàn dưỡng chất, nhờ đó thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn, bé sẽ ăn ngon miệng và tăng cân sau khoảng thời gian ngắn sử dụng.

men tieu hoa bio lactomen